Tượng thần Cupid tại bảo tàng Louvre

Nhà điêu khắc Edme Bouchardon miêu tả Cupid khi còn trẻ đang đánh lừa Hercules.

Thần tình yêu Cupid có một vẻ mặt ngây thơ. Các đường nét nhẹ nhàng và chuyển động xoắn ốc của cơ thể khiến người xem dạo quanh tác phẩm điêu khắc.

Tác phẩm táo bạo này, trong đó nhà điêu khắc tìm cách khắc họa chân thực một thanh thiếu niên khỏa thân, chưa được thử thách, được coi là thô thiển đến kinh ngạc vào thời điểm đó.

Một tác phẩm điêu khắc tỉ mỉ như thật

Cupid, được miêu tả ở đây là một thanh thiếu niên, đã đánh cắp vũ khí của Mars và cây gậy của Hercules. Tự hào vì đã vô hiệu hóa hai vị thần đáng gờm này, chàng ta cười khi thử độ căng của cây cung mà chàng vừa lấy ra được

.Năm 1739 Bouchardon cho trưng bày mô hình đất nung tại phòng trưng bày;

Năm 1740 một tảng đá cẩm thạch đã được Philibert Oudry, giám đốc của Tòa nhà King mang về, nhưng vào thời gian đó Bouchardon đã dành toàn bộ thời gian cho đài phun nước Grenelle. Cho đến năm 1745. Nhà điêu khắc đã thực hiện nhiều nghiên cứu từ cuộc sống để đưa ra những chi tiết xuất hiện tự nhiên và đã trưng bày một mô hình thạch cao tại Salon vào năm 1746.

Ông làm việc trên đá cẩm thạch từ tháng 7 năm 1747 đến tháng 5 năm 1750, tự mình thực hiện việc chà nhám và đánh bóng, các công việc thường được thực hiện bởi các trợ lý.

Một điều trị tự nhiên táo bạo

Bouchardon’sTác phẩm Cupid của Bouchardon là một tác phẩm táo bạo dung hòa giữa thời cổ đại và thời Phục hưng trong cách đối xử tự nhiên của nhân vật. Từ Eros Stringing His Bow (Museo Capitolino, Rome), ông tạo ra đôi cánh lớn và họa tiết của vị thần đang kiểm tra cây cung của mình. Ông cũng phải nhìn vào một bức tranh của họa sĩ người Ý Parmigianino (1503-1540), sau đó trong bộ sưu tập của Công tước xứ Orleans trong Hoàng gia Palais ở Paris. Hình dáng của Bouchardon có cùng một ân sủng, nhưng chuyển động của nó vượt qua mô hình Ý. Cơ thể xoay vòng của thanh thiếu niên tạo thành một vòng xoắn dài. Đế tròn và sắp xếp tròn của các vật thể trên đó (dây thừng, dây đeo, đuôi sư tử) làm nổi bật hiệu ứng. Tác phẩm điêu khắc mời mọi người di chuyển xung quanh nó, không còn nghi ngờ gì nữa vì nó đã được định sẵn ở giữa phòng Hercules tại Versailles.

Một Cupid sáng tạo

Khuôn mặt trống rỗng có một vẻ đẹp đồng nhất, cổ điển. Nhưng thay vì mang đến cho thần một vóc dáng lý tưởng, nhà điêu khắc đã chọn một đại diện giống như thật của một thanh thiếu niên. Ở tuổi đó, cơ thể chưa phát triển đầy đủ, các bộ phận của nó đã phát triển nhanh hơn những người khác; Bouchardon đã giữ những bất thường về giải phẫu. Công việc đã quá sáng tạo cho thời gian đó.

Bức tượng, được lắp đặt tại Versailles năm 1750, bị cả vua và triều đình không ưa. Nó được coi là thô tục, và Cupid được ví như một người khuân vác. Bức tượng chỉ được ngưỡng mộ bởi một số ít những người yêu thích nghệ thuật, bao gồm Madame de Pompadour, tình nhân của Louis XV.

Năm 1752, tác phẩm điêu khắc đã chuyển đến Château de Choisy-le-Roi. Mặc dù vậy, nó sớm trở nên nổi tiếng. Nó xuất hiện trong các bức vẽ và tranh vẽ, bao gồm một bức chân dung Bouchardon của François-Hubert Drouais (1758, Louvre), và một phiên bản trong đồ gốm Sèvres được sản xuất vào năm 1768. Nó đã được chuyển đến Phòng Cổ vật ở Musée du Louvre vào năm 1778 nó có thể được sao chép bởi Louis-Philippe Mouchy cho Đền thờ Cupid tại Trianon.

>> xem thêm tác phẩm điêu khắc nổi tiếng tại bảo tàng tại đây

Tượng thần Cupid